Jun 2, 2012

Sa Likod ng “Thank you o Salamat!”


Give thanks for a little and you will find a lot.
~ The Hausa of Nigeria ~

Matanong ko lang, ano ang feeling mo kapag itong two or one word na ito ay narinig mo? Bigla ka ba napaisip sa tanong ko? Wala lang naisip ko lang itanong, simple words lang pero mabigat ang nakapaloob dito sa salitang ito,

http://www.fotosearch.com/photos-images/thank-you_2.html
Madalas araw araw sa buhay natin different people ang ating nakakasalamuha aside from our circle of family and friends, at minsan o madalas din hindi natin napapansin na meron tayong mumunting bagay na nagagawa sa mga taong nakapaligid sa atin  na dahilan para tayo ay makatanggap ng salitang “Thank You” o “Maraming salamat” o di kaya ay “salamat”.

Kadalasan din naman alam natin na meron tayo mga magagandang bagay na nagagawa  na kusang loob o bukal sa kalooban natin.  Yon iba sa atin natural na yong pagtulong sa mga taong nakapaligid sa atin. Andian yong nakatulong ka para mapagaan ang trabaho nya, nakatulong ka dahil nakapagbigay ka ng payo at naliwanagan ang isip nya, nakatulong ka dahil sa pagsagip sa buhay nya at marami pang mga iba’t ibang uri ng tulong na nagawa natin sa kapwa.  Hindi lahat ng tulong  na ginagawa natin sa kapwa natin ay kailangan pinansyal

Kadalasan din naman meron tayo mga natutulungan na hindi naman tayo nag e- expect na tayo ay pasalamatan, pero minsan kapag nakalimutan nila ang tayo ay pasalamatan di ba napapa isip o natatawa na lang tayo sabay sabi “ay di man lang nagpa thank you”. May mga tao din naman na balewala na sa kanila lahat sya man ay mapasalamatan o hindi.

Hindi ko masabi na ako ay isang tao na mabait, masabi ko man iyon alam ko galing lang sa lalamunan ko, biro o minsan nasasabi lang. Dahil alam ko naman sa sarili ko na walang taong mabait. Kung meron man siguro sila yong mga naisama o kabilang na sa mga “Saints” ngayon sa simbahang katoliko. Kaya ko nasabi ito dahil ang taong sinasabi mabait dumadating din ang araw na mas talo pa ang sinasabi nilang masama ang ugali, at dito naman sa puntong ito ako siguro napabilang dahil napupuno din ang salop sabi nila, naabuso na ang kanyang sobrang kabaitan.  Napalayo na tuloy ang topic at mabalik tayo sa totoong dahilan ng maikling blog na ito.

Ang makatanggap ng salitang “Thank You at Salamat” sa kapwa lalo na sa mga taong naging parte ng buhay natin aside sa mga pamilya at relatives natin di ba ang sarap sa pakiramdam. Yong saya na alam mo walang katumbas na halaga. Kumbaga nakakatulong ka na walang kapalit na suhol pabuya o gift in return mas higit pa ditto ang nakatanggap ka kapag sila ay nagpapasalamat na sa iyo.  Likas na sa akin ang ganitong attitude kahit hindi o kilala ko ang taong lumalapit sa akin at kailangan ako. Madalas din ako magkusa kapag alam ko kailangan ng isang tao o ng mga nakapaligid sa akin kung ano ang puede ko maitulong.  Pero madalas ko din gamitin ang isip ko sa mga ibat-ibang uri ng pagtulong ko.

 photo from http://www.fotosearch.com/photos-images/thank-you_2.html
Meron mga tulong ako nagagawa na minamasama ng iba dahil akala nila greedy ako, pero ang di nila alam tinuturuan ko sila ng leksyon.  At hindi nila alam dahil sa hindi ko pagtulong sa kanila nakapag isip sila ng mga bagay na kailangan nila gawin dahil pinagdamutan ko sila ng tulong. Pero para sa akin masaya ako dahil sa aking pagtanggi nakagawa sila ng mga bagay na akala nila hindi nila kaya gawin kapag hindi sila tinulungan.  Sa aking karanasan mas madalas bumabalik sa akin sa mga hindi sinasadyang pagkakataon ang mga reward na nagagawa ko sa kapwa ko, minsan galing  mismo sa mga taong natulungan ko noon  at iyong iba naman ay galing sa mga taong minsan ko lang makadaupang palad.  Madalas din kapag nakakagawa ka ng mabuti sa kapwa mo kapag ikaw naman ang nalagay sa isang sitwasyon na kailangan kailangan mo ang tulong kusa na lang sila lumalapit sa iyo.

Pero meron isang katotohanan na ang isang taong matulungin sa kapwa ay iyon pa ang mga taong madalas sinasarili ang lahat at likas na din sa kanya ang gumawa ng solusyon na hindi lumalapit sa kapwa para huminge ng tulong.  At mas madalas sila yong mga taong sa tingin ng karamihan ay napakatapang na hinaharap ang buhay pero deep inside gupong gupo na ito pero ginagawa ang lahat para mae survive kung anuman ang meron sya, nawawalan ng pag asa minsan sa buhay pero hindi halata dahil marunong magkubli ng tunay na saloobin.  Ang dahilan, dahil ang tingin ng karamihan sila ay ang mga  matapang na tao na kayang harapin ang lahat at madalas masabihan ng “ikaw pa kaya mo yan”. 

Kaya mas madalas walang choice ang mga katulad nila kundi ang mananahimik na lang ito ng tuluyan at sarilinin ang kung anuman ang kanilang tunay na saloobin.  Pero ang mga taong ito ay mayroon matibay na faith sa nag iisa nilang KAIBIGAN na kanilang nakakasama at nasasandalan anuman oras. KAIBIGAN na mas nakakaalam ng tunay na saloobin kahit ang mga taong ito ay nananahimik lamang sa isang tabi.

Saying thank you and being really being grateful are not just about words.
When you say thank you, you actually open yourself up because you accept.
 You appreciate and you share yourself. You allow yourself to be open to receive love. And that, as you probably know, feels nothing less than wonderful
From //www.inspirational-quotes-short-funny-stuff.com/thank-you-quotes.html

No comments:

Post a Comment