Sep 25, 2012

Galit Ka?


(google/angrywoman)

“An angry man open his mouth and closes his eyes”

Tama!

Ang taong sobrang galit, iyong tipong may usok na lumalabas sa ilong at tenga; parang dragon ay iyon ang mga taong nawawala na sa  sariling  katinuan.  Hindi na  nagawang kontrolin ang sobrang galit na nararamdaman. 

Ang galit ay mas lalong nagniningas kapag sobrang emotion ang nakabalot dito  Kaya nga madalas mayroong nakakalimot sa sarili, nakakagawa nang krimen o mga bagay na kahit sa panaginip nito ay alam niya na hindi nito kayang gawin.

Ang isang tao dahil sa sobrang galit, nagagawa nitong maging asal hayop na nakakatakot, handang sumila ng kalaban.  Galit na maaring makasira sa mga taong nakapaligid sa taong ito, pati na rin sa kanyang sarili; at lahat ng ito ay dahil sa bugso ng damdaming galit at pagkapuot..

Kanina sa palengke, habang hinihintay ko ang aming isda na binili at pinalinis; mayroong isang babae at lalaki na nagtatalo. Hindi ko lang pinansin, dahil sanay na ako makarinig nang mga sigawan sa palengke na akala mo may rambulan lagi.  Biglang nagsigawan, may palahaw na umiiyak at sumisigaw nang tama na!  Maya maya ay nagsigawan na pati ang mga namimili at nagtakbuhan.  Kitang-kita ko na hinabol ng lalaki iyong isang lalaki ng kutsilyo.  Natulala ako dahil sa direksyon namin papunta, halos hindi ako nakahuma at ang tanging ginawa ko niyakap ko ang aking anak.  Pumikit ako nang papalapit na dahil wala akong matakbuhan at tanging nasambit ko lamang ay “Dios ko po tulungan mo kami, iligtas mo po kami sa kapahamakan kasama ko ang aking anak!”

Hindi ko pa natapos ang aking sinabi, kumalabog na sa tagiliran ko kasabay nang mga hiyawan. Akap-akap ko pa rin ang aking anak na pilit tinatakpan ang kaniyang mga mata.  Dahil kitang-kita ko kung paano inundayan ng saksak ang kaawa-awang mama na nakalugmok na sa semento.  Hindi ko alam kung paano, ako nakaalis sa lugar kung saan kami nakatayo.  Tulala ako, halos hindi ko mailakad ang aking mga paa.  Hindi mawala sa isip ko ang pagtama ng kutsilyo sa katawan na puro dugo na.

Naglalakad ako na wala sa sarili, at namalayan ko na lang nasa loob na kami ng isang kainan.  Hindi ko tuloy alam kung ano ang na- order ko……nagulat ako nang inilapag na ng waiter..dinuguan na may kasamang puto.  Hindi ko na rin alam paano ko napaliwanagan ang aking anak.  Natandaa ko lang sinabi ko, wala iyon anak, away palengke lang.

Paano nga ba ma-control ang galit ng isang tao? Ayon sa nabasa ko sa book ni  K. Sri Dhammananda,
A good way to control anger is to act as if the undesirable thoughts do not exist in our mind  By using our will-power, we focus our minds in something wholesome and thus subdue negative emotions.”

Ang ganda nga sana kung itong nabasa ko na ito ay nai-apply talaga sa sarili.  Kahit ako aminado ako, mahaba ang pasensya ko at hanggat maari kailangan kong magpigil.  Ngunit sa isang banda, kahit anong pigil ko pa sa aking sarili; kahit anong control pa sa isip ko, sadyang kapag nasagad ka na at umiral ang silakbo nang iyong damdamin 80% ay makakalimot ka at huhulagpos ang iyong emosyon.. 

Pero mayroong isang sekreto para ma-develop ang ating sarili, kung paano ma-control ang galit na ating nararamdaman.  Sabihin sa ating sarili araw-araw at i-program ang mga sumusunod:

I can control my anger, I can subdue irritability, I will keep cool and be unruffed
I can be unmoved by anger as a rock, I am courageous and full of hope

No comments:

Post a Comment